Yến sào Khang Châu

https://yensaokhangchau.com


Cách lấy tổ yến

Loài chim yến cho tổ ăn được và bổ dưỡng chỉ có ở Đông - Nam Á. Loài yến ở nước ta thường được gọi là yến hàng, làm tổ trong những hang động ở các núi đá vôi ven bờ biển hoặc trên đảo
Cách lấy tổ yến
https://www.youtube.com/watch?v=Z2GUhgmhFYg
http://tailieu.vn/tag/tai-lieu/kinh%20nghi%E1%BB%87m%20nu%C3%B4i%20chim%20y%E1%BA%BFn.html
http://tailieu.vn/xem-tai-lieu/gioi-thieu-ky-thuat-nuoi-chim-yen-lay-to-part-9.906707.html

Vàng trắng (bài tham khảo)
yensaophuyen.org


Mô hình nuôi chim yến trong nhà lấy tổ 
Loài chim yến cho tổ ăn được và bổ dưỡng chỉ có ở Đông - Nam Á. Loài yến ở nước ta thường được gọi là yến hàng, làm tổ trong những hang động ở các núi đá vôi ven bờ biển hoặc trên đảo. Chúng chỉ ăn côn trùng đang bay hoặc còn sống, không ăn mồi chết. Yến hàng kết từng đôi, làm tổ (yến sào) bằng nước dãi của chúng, đông y gọi là "ngọc dịch" hay "huyền tương".

Yến sào nặng khoảng 7 - 15g, trông như những sợi miến khô kết lại, gắn vào vách đá. Yến hàng làm tổ từ giữa tháng Chạp đến đầu tháng 5 âm lịch, sau đó "ngọc dịch" của chúng bị khô, không làm tổ được nữa.

Người ta thu hoạch yến sào kỳ thứ nhất vào tháng 2, tháng 3 âm lịch, buộc yến phải làm lại tổ. Tổ yến kỳ hai thường nhỏ, mỏng, nhiều tạp chất, chất lượng kém so với kỳ đầu.

Ở nước ta, những nơi có nhiều hang yến nhất là các đảo ở vịnh Nha Trang và lân cận, Cù Lao Chàm ở Hội An, bán đảo Phương Mai ở Quy Nhơn...Phú yên thì được yến đảo từ khánh hoà di cư vào cho nên tổ yến rất chất lượng tương đương có thể 99% yến đảo.

Dựa vào mầu sắc, kích thước, yến sào được phân thành năm loại chính, theo giá trị từ cao xuống thấp là yến huyết (đỏ như máu), yến hồng (đỏ cam), yến quang (trắng ngà, nặng 8 - 10g), yến thiên (mầu tối hơn yến quang, nặng 6 - 7g), yến bài (tổ nhỏ, nặng 3 - 5g).

Ngoài ra còn có yến địa (dính rong rêu), yến muối (ngấm hơi nước biển), yến chảy (tổ bị ướt), yến mảnh, yến cám, yến xơ mướp...

Hiện nay, mỗi năm nước ta thu hoạch được hơn ba tấn yến sào, nhiều nhất là ở Khánh Hòa (xấp xỉ 2 tấn/năm), Hội An chừng 650 kg/năm và Quy Nhơn 450kg/năm.

Giá yến hồng và yến huyết từ 4.000 USD/kg đến trên 5.000 USD/kg, nhưng Hội An đã không còn 2 loại yến này từ trên 10 năm nay, ở Khánh Hòa cũng chỉ còn rất ít. Giá bán sỉ yến bài - thiên - quang từ 2.500 USD/kg đến 3.500USD/kg tùy loại và tùy xuất xứ yến sào Hội An được giá nhất. 

Nuôi chim yến trong nhà 

Yến hàng có một phân loài làm tổ trong nhà, nhỏ hơn và mầu lông tối hơn lông yến ở đảo. Nghề nuôi yến trong nhà hình thành từ cuối thế kỷ 19 ở Indonesia. Những ngôi nhà cho yến làm tổ (nhà yến) có đặc điểm chung là cũ, khoảng không lớn, độ ẩm cao, ít ánh sáng, tường thuận tiện cho yến bám làm tổ...

Vùng nuôi yến nhà là vùng đầm hồ có nhiều cây cối và côn trùng, thông thoáng. Để dụ yến vào nhà, tường, trần, xà nhà được bôi chất bẩn của yến hoặc hóa chất có mùi hấp dẫn chúng. Trong nhà yến, vào những dịp thích hợp người ta còn mở băng ghi âm tiếng yến tự nhiên gọi bầy, gọi bạn tình...

Ở Việt Nam, hiện có khoảng 20 ngôi nhà yến tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Hầu hết chủ những ngôi nhà may mắn có yến cư trú không can thiệp vào cuộc sống của đàn yến, chỉ thu hoạch tổ. Những nghiên cứu để chủ động nhân đàn yến chỉ mới bắt đầu gần đây.

Tại thị xã Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), Công ty TNHH Yến Việt thuê dài hạn rạp hát cũ Thanh Bình để giữ đàn yến đã ở dây từ năm 1999. Công ty còn mua ba ngôi nhà nữa, gắn tổ nhân tạo và làm tăng độ ẩm để dụ chim.

Nhưng dụ được yến tự nhiên vào nhà mới thành công một nửa. Không thể tăng nhanh số tổ yến trong nhà nếu chỉ trông chờ sự sinh sản tự nhiên của đàn yến ở đó. Sau nhiều lần cải tiến máy ấp nhập từ Indonesia cho phù hợp môi trường Việt Nam, mấy lứa ấp gần đây của Công ty Yên Việt, tỷ lệ chim nở đạt 95%. Tỷ lệ chim non trưởng thành khỏe mạnh ở đây đạt 50%, một trong những thức ăn chính mà các nhân viên ngày ba lần "mớm" cho yến non là trứng kiến.

Gần như cùng lúc với Công ty Yến Việt, Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng nghiên cứu ấp nở và nuôi nhân tạo yến hàng đế lấy tổ. Từ ngôi nhà yến đầu tiên ở đường Thống Nhất, Nha Trang được phát hiện và giao cho Công ty Yến sào Khánh Hòa quản lý đầu năm 2004, đến nay Công ty Yến sào Khánh Hòa đã nhân đàn yến ra ba nhà, với 282 tổ, 950 con yến. 
 
Anh Võ Thái Lâm, Giám đốc Cty Yến Việt - nơi nuôi yến trong nhà thành công.

Dựa vào kết quả nghiên cứu tập tính sinh học của yến hàng và các thử nghiệm nuôi yến hang động, Công ty đã chế tạo máy ấp trứng yến. Trong quá trình ấp, các thông số như nhiệt độ, độ ẩm, chu kỳ đảo trứng được điều khiển tự động.


Tháng 4-2006, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã cho ấp ba đợt trứng yến, tỷ lệ nở đạt 78,4%. Bước đầu, chim non được nuôi trong máy nuôi do Công ty chế tạo đạt tỷ lệ khỏe mạnh 28%, lại giảm được sự vất vả của kỹ thuật viên.

Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, Công ty đã xây dựng được quy chuẩn dinh dưỡng cho chim yến, từ đó chủng loại, lượng thức ăn và tần suất cho ăn được điều chỉnh phù hợp với từng nhóm yến non. Hàng trăm chim non đã được Công ty Yến sào Khánh Hòa ký tổ với quần đàn tự nhiên trong các nhà yến.

"Nuôi thuần dưỡng yến hàng đã là điều trong tầm tay" - anh Võ Thái Lâm - Giám đốc Công ty Yến Việt tự tin nói. Anh cho biết, rất sẵn lòng phổ biến kinh nghiệm, bí quyết ấp nở và nuôi yến hàng trong nhà, để nhiều người cùng làm giàu.

Công ty Yến Việt đã bắt đầu thu hoạch những tổ yến đầu tiên để giới thiệu sản phẩm với đối tác. Công ty Yến sào Khánh Hòa cũng đang hoàn thiện quy trình ấp và nuôi chim yến, quy trình xây dựng ngôi nhà yến điển hình tại Việt Nam để sớm đưa ra ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Khi nuôi yến trong nhà trở thành nghề phổ biến, cũng không lo thiếu yến non, bởi nguồn trứng yến tự nhiên ở các đảo rất dồi dào, hiện nay vẫn phải đổ bỏ rất nhiều khi gỡ lấy tổ.

- Yến sào có nhiều đạm, acid min và nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người. Nó có tác dụng kích thích tiêu hóa, tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, điều hòa chức năng các cơ quan phủ tạng bị nhiễm độc, ổn định các chỉ tiêu huyết học, chống lão hóa... Yến sào cũng đang được nghiên cứu để điều trị các bệnh ung thư và HIV/AIDS, vì trong đó có một số hoạt chất sinh học kích thích sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên.

- Indonesia hiện có hơn 10.000 nhà yến, mỗi năm cho thu hoạch yến sào 4 lần, sản lượng trên 100 tấn. Sản lượng yến sào trong nhà ở mỗi nước Malaysia, Thái-lan cũng đạt khoảng 15-10 tấn/năm. Mỗi ngôi nhà yến thành công cho sản lượng bình quân 15-20 kg yến sào/năm, cá biệt lên tới 50 kg/năm. Những ngôi nhà yến còn là những điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách.


Bí quyết – Nuôi Chim Yến
THU NHẬP HÀNG TỶ ĐỒNG MỖI NĂM VỚI MÔ HÌNH NUÔI CHIM YẾN
  • Đầu tư một lần, thu hoạch tăng theo thời gian mà tốn rất ít chi phí để duy trì.
  • Tạo ra nguồn thu nhập hàng tỷ đồng/năm ổn định, bền vững và tăng theo thời gian.
  • Mô hình hoạt động cực kỳ đơn giản, dễ quản lý. Không đòi hỏi phải có chuyên môn cao.
  • Đầu ra rất ổn định do thị trường tiêu thụ là gần như vô hạn.
  • Nuôi hoàn toàn tự nhiên, không gây hại môi trường sống xung quanh.
  • Chắc bạn cũng đã tìm hiểu đâu đó các thông tin về mô hình nuôi chim yến. Nguồn lợi thu được là rất lớn, quan trọng hơn nữa là rất ổn định và luôn tăng trưởng theo thời gian.
  • Một điều nữa mà bạn cần quan tâm, đầu tư nhà nuôi yến không tốn thời gian, không tốn chi phí thức ăn hay công chăn nuôi. Thậm chí bạn cũng không cần quan tâm đến nền kinh tế lên xuống….
  • Nhưng, thật không may là, hầu hết mọi người ít quan tâm đến lĩnh vực này. Họ cho rằng đầu tư nhà nuôi yến rất rủi ro. Hoặc họ cố đầu tư theo phong trào nên thường mắc những sai lầm chết người.

3 SAI LẦM KHI ĐẦU TƯ NUÔI CHIM YẾN
Sai lầm 1: Chọn sai địa điểm để làm nhà nuôi yến
Hơn 90% trường hợp thất bại xuất phát từ việc nuôi yến theo phong trào. Họ thấy nhà bên cạnh hoặc địa phương đã nuôi nên họ cũng làm theo. Họ không biết hay chọn vị trí hay địa điểm đó có nuôi được hay không?
Một suy nghĩ nữa, đó là họ không chịu bỏ ra một khoản phí nhỏ để nhờ nhà tư vấn khảo sát và tư vấn có nên đầu tư hay không trước khi bắt tay vào đầu tư. Họ nghĩ, sẽ có yến do nhà bên cạnh đã có.
Tại sao điều này là sai lầm: Dĩ nhiên, khu vực đó ít chim yến sinh sống hoặc đã sinh sống ổn định tại các khu nhà khác thì rất khó dẫn dụ vào nhà mình. Do đó, phát triển chậm chạp.
===>Thất bại là chuyện đương nhiên.

Sai lầm 2: Không hiểu về tập tính chim yến
Do chủ đầu tư hay nhà tư vấn không hiểu về tập tính của yến nên khi thiết kế và xây dựng nhà yến không phù hợp với môi trường sống của yến. Hoặc yến sẽ không vào hoặc vào rồi nhưng không ở hoặc ở nhưng không làm tổ.
Tại sao điều này là sai lầm: Yến rất nhạy cảm với môi trường sống xung quanh. Do đó, yến sẽ không ở tại những nơi không thích hợp như nhiệt độ, độ ẩm, độ thông thoáng, mùi bầy đàn.
===>Thất bại là chuyện đương nhiên.

Sai lầm 3: Không vững về tâm lý đầu tư
Do chủ đầu tư có tâm lý nôn nóng, muốn có được kết quả ngay. Họ rất lo lắng khi một ngày nào đó yến không về hoặc chưa có trong thời gian ngắn. Họ bắt đầu nghĩ đến việc sửa chữa lại nhà yến, ra vào nhà yến để quan sát nhiều lần. Do vậy, không đúng với kỹ thuật hay tập tính của yến như thiết kế ban đầu.
Một phần khác, tâm lý nôn nóng xuất phát từ việc họ đã bỏ ra một khoản chi phí khá lớn, nên bắt đầu lo sợ khi yến không về hoặc về ít.
Tại sao điều này là sai lầm: Yến rất nhạy cảm với môi trường mới. Mục đích cuối cùng yến ở là làm tổ và sinh con, do vậy yến sẽ không ở những nơi không an toàn. Ra vào thường xuyên hoặc sửa chữa làm cho yến lo sợ và đi nơi khác.
===>Thất bại là chuyện đương nhiên.

NHỮNG BÍ MẬT VỀ CHIM YẾN
- Trước khi đầu tư, bạn cũng cần biết qua về chim yến. Tại sao tổ chim yến lại quý giá đến vậy? Sau đây là những bí mật về yến, có thể bạn chưa từng nghe đến (nếu biết rồi thì xin chúc mừng bạn):
- Chim yến rất trung thành. Nếu đã ở tại một nơi sẽ rất khó di chuyển trừ khi có những  biến động lớn.
- Các giác quan của chim yến rất nhạy: nhìn, nghe, ngửi rất thính. Do đó, chúng rất nhạy với môi trường sống xung quanh.
- Tổ yến là thức ăn giúp tăng cường dinh dưỡng, đẹp da và nâng cao hệ thống miễn dịch. Có một nghiên cứu cho rằng: tổ yến có thể chữa bệnh ung thư thậm chí làm giảm khả năng phát triển bệnh AIDS. Ngày xưa, thức ăn về yến chỉ dùng cho các bậc đế vương, nhất là tại Trung Hoa.
- Còn nhiều bí mật nữa, chúng tôi sẽ gởi chi tiết cho bạn trong bảng báo cáo. Qua những bí mật cho thấy rằng: trung tâm tiêu thụ là người Hoa trên khắp thế giới này. Đó là một thị trường tiêu thụ mênh mông. Dĩ nhiên là quá tiềm năng.
- Còn để đầu tư nuôi yến thành công, chúng ta phải hiểu rõ các tập tính, những đặc điểm khá đặc biệt của chim yến qua những bí mật trên.

NHỮNG BÍ QUYẾT ĐẦU TƯ NUÔI YẾN THÀNH CÔNG
Để có thu nhập hàng tỷ đồng từ đầu tư nuôi yến, bạn phải nắm được những bí quyết về nó. Những chia sẽ ở trên, chúng tôi nghĩ rằng, bạn đã có thể hình dung ra được, thực ra những bí quyết đó cũng đơn giản như sau:

Bí quyết 1: Trước khi đầu tư phải khảo sát trước
Bạn không biết khu vực này có yến hay không?
Bạn không biết có nên đầu tư nuôi yến tại đây hay không?
Nếu còn băn khoăn trong 2 trường hợp trên, cách tốt nhất bạn nên thử trước. Cách khôn ngoan hơn và tránh được nhiều rủi ro là bạn thuê nhà tư vấn có kinh nghiệm để thử trước khu vực của bạn có nên đầu tư nuôi yến hay không?
Rất nhiều người thất bại vì không (không bao giờ) bỏ ra một khoản phí nhỏ để khảo sát trước khi bắt tay vào đầu tư nhà nuôi yến.

Bí quyết 2: Ước lượng được số tiền cần đầu tư
Trước khi bắt tay vào đầu tư, bạn nên ước lượng các chi phí khi xây dựng. Số tiền này bạn phải có được trong tay. Tránh vay mượn với lãi suất cao để gây ra tâm lý nôn nóng sau này.
Nghĩa là, bạn phải biết bỏ ra chính xác bao nhiêu tiền, số tiền này là thực có của bạn, trong khả năng đầu tư của bạn.

Bí quyết 3: Thuê chuyên gia có kinh nghiệm để tư vấn
Bạn không phải là chuyên gia về nuôi chim yến?
Bạn đã từng đầu tư nuôi chim yến?
Nếu không phải và chưa từng trong 2 trường hợp trên, cách tốt nhất bạn nên thuê nhà tư vấn. Cách khôn ngoan hơn là thuê nhà tư vấn có kinh nghiệm để giúp bạn về cách thức nuôi yến cũng như chi phí đầu tư.
Điều cần lưu ý là: bạn cân nhắc kỹ giữa chi phí và hiệu quả để đánh giá chuyên gia tư vấn.

Bí quyết 4: Ước lượng được số tiền cần đầu tư
Trước khi bắt tay vào đầu tư, bạn nên ước lượng các chi phí khi xây dựng. Số tiền này bạn phải có được trong tay. Tránh vay mượn với lãi suất cao để gây ra tâm lý nôn nóng sau này.
Nghĩa là, bạn phải biết bỏ ra chính xác bao nhiêu tiền, số tiền này là thực có của bạn, trong khả năng đầu tư của bạn.

Bí quyết 5: Lựa chọn phương án đầu tư phù hợp nhất
https://yensaokhangchau.com/dich-vu/dich-vu-tu-van-ky-thuat-52.html
Dĩ nhiên, khi đầu tư bạn nên cân nhắc để thuận tiện và phù hợp với bạn nhất. Có những phương án mà bạn có thể chọn hoặc đám phán với nhà tư vấn:

- Phương án tự làm: phương án này bạn tự làm toàn bộ. Bạn chỉ nhờ nhà tư vấn đưa ra các cách thức thực hiện nhà nuôi yến hoàn chỉnh. Bạn mua các thiết bị và hoá chất cần thiết. Với phương án này, bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
- Phương án làm phần thô, thuê làm phần công nghệ bên trong. Bạn nhờ nhà tư vấn đưa ra cách xây dựng phần thô, phần công nghệ bên trong do nhà tư vấn đảm nhiệm. Chi phí sẽ tăng lên một ít, đổi lại bạn yên tâm hơn.
- Phương án trọn gói: bạn giao khu đất, nhà tư vấn thi công toàn bộ. Phương án này phù hợp khi bạn là người bận rộn. - Chi phí bạn bỏ ra là khá cao.

Bí quyết 6: Chuẩn bị tâm lý đầu tư thật tốt
Việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là điểm mấu chốt cho sự thất bại thảm hại. Tâm lý đầu tư bạn phải vững tin và kiên nhẫn chờ đợi. Bạn phải xác định, đầu tư nhà nuôi yến là đầu tư lâu dài. Phải tham khảo kỹ với nhà tư vấn trước khi hành động liên quan đến nhà yến đã xây dựng.

GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NUÔI YẾN
Trong hơn 2 năm qua, chúng tôi đã xây dựng và tư vấn cho gần 20 dự án nuôi yến thành công. Chúng tôi đã giúp các chủ đầu tư kiếm được hàng tỷ đồng một năm. Chúng tôi luôn giữ vững tiêu chí là: chậm mà chắc, phát triển có chọn lọc, không ồ ạt. Bởi nghề nuôi yến phải có chiến lược và quy hoạch thì mới lâu bền được.
Chúng tôi đã từ chối rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này. Nhân đây chúng tôi cũng xin lỗi họ bởi vì có một số điều kiện mà họ không thể đầu tư được như: vị trí, tài chính…

Xuất phát từ kinh nghiệm trên, chúng tôi đưa ra những giải pháp HỢP LÝ NHẤT:
Giải pháp 1: Chi phí đầu tư thấp nhất, tiết kiệm nhất
Kết cấu nhà yến phù hợp: chúng tôi hiểu rằng, kết cấu nhà yến ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xây dựng. Kết cấu nhà thấp tầng (cấp 4) rất khác với nhà nhiều tầng. Dĩ nhiên giá thành 2 loại này khác xa nhau. Chúng tôi sẽ tư vấn bạn xây dựng nhà có kết cấu hợp lý, giá thành thấp nhất.
Sử dụng vật liệu địa phương. Tận dụng tối đa vật liệu sẵn có, giá thấp tại địa phương sao cho đáp ứng yêu cầu của nhà yến.
Phương án tối ưu: chúng tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm tư vấn để bạn tự thực hiện hoàn toàn. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Giải pháp 2: Công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp nhất
Chúng tôi hiểu rằng, chúng tôi là đơn vị sinh sau đẻ muộn, do đó chúng tôi luôn cung cấp cho bạn những công nghệ tiên tiến nhất. Dĩ nhiên công nghệ đó phải phù hợp với đặc tính của chim yến. Công nghệ tiên tiến như:
Nhiệt độ, độ ẩm được thiết kế hoàn toàn tự nhiên. Ít phụ thuộc vào máy móc hay thiết bị phức tạp.
Mùi và gỗ sử dụng loại chuyên dùng. Không lạm dụng hoá chất gây hại về sau cho đàn yến.
Sử dụng các cách xử lý địch hại theo kiểu dân gian, ít tốn kém và dễ làm nhưng rất hiệu quả.

Giải pháp 3: Giảm thiểu tối đa rủi ro cho chủ đầu tư
Dịch vụ khảo sát và tư vấn trước khi đầu tư. Giúp khách hàng loại bỏ rủi ro như: khu vực có nên đầu tư hay không? Đầu tư theo dạng nào?
Loại bỏ gánh nặng chi phí tư vấn. Chỉ với một khoản chi phí nhỏ cho tư vấn, bạn sở hữu được nhà yến. Tâm lý đầu tư thoả mái hơn, thành công hơn.
Thu mua sản phẩm với giá theo thị trường. Giúp chủ đầu tư có đầu ra ổn định và an tâm.

Yến Sào - phân biệt thật giả ra sao ?
- Đặc trưng nổi bật trước hết của tổ yến là sự chồng chéo, gắn liền nhau của nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại dày để có thể bám chặt vào vách đá. Kích thước mỗi tổ yến có chiều dài từ 8 đến 10cm, ngang khoảng 5 đến 6cm và cao từ 4 đến 5cm. Tổ lớn và dày cân nặng bình quân 10g.

Chuẩn mực phân biệt
- Yến sào vốn là nước bọt của chim yến hàng tiết ra và quết dính vào các thành đá trong các hang động ngoài hải đảo hoang vắng để làm tổ vào mùa sinh đẻ, có hình dạng giống như một chiếc vỏ ngao, vỏ sò.
Đặc trưng nổi bật trước hết của tổ yến là sự chồng chéo, gắn liền nhau của nhiều lớp sợi trông như xơ mướp, vành tổ mỏng nhưng chân tổ lại dày để có thể bám chặt vào vách đá. Kích thước mỗi tổ yến có chiều dài từ 8 đến 10cm, ngang khoảng 5 đến 6cm và cao từ 4 đến 5cm. Tổ lớn và dày cân nặng bình quân 10g.

- Yến sào giả “nguyên con” cũng có các sợi chồng chéo gắn liền nhau một cách rất công phu và tinh xảo, nhưng thực chất chỉ là một hỗn hợp được cấu tạo bằng Agar, tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá với một kỹ thuật chế biến tinh vi đến mức trông giống như yến sào thực.

- Vào đến thời điểm ấy, kết quả phân tích so sánh của Phòng sinh hóa thuộc Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy: về cảm quan, tổ yến thực có mùi tanh của nước biển, màu trắng trong, chỉ ở chân tổ có màu đen do dính đá, nước biển và lông chim.

- Các sợi trên mặt tổ có dính lông cơ thể chim. Tổ có đặc điểm mềm, bẻ không gãy do dẻo, không tan khi chưa đun, không mùi. Sôi không có bọt, nước trắng trong, để nguội có độ pH = 7 trung tính.

- Lọc qua giấy lọc sau khi đun sôi để nguội tổ yến thực vẫn trở lại dạng sợi bình thường không mùi. Ngược lại tổ yến giả có màu trắng đục hơi ngà, từ thân tổ ra một màu như nhau, toát ra mùi hôi khó chịu khi chưa đun lẫn khi đun. Mặt ngoài tổ nhẵn, các sợi bết nhau, bản sợi to trông “dại” không tự nhiên.

- Tổ khô cứng, giòn, dễ bẻ gãy, nở ngay sau 2 phút ngâm, sợi rã ra và nước có màu trắng đục, độ pH = 5 là loại acid có hại cho người đau dạ dày. Đáng chú ý, sau 15 phút đun sôi, tổ yến giả có mùi của carbonat natri rất hắc. Sôi có nhiều bọt, không lọc được qua giấy lọc, để qua đêm chuyển màu vàng, chảy nước và hôi như bị thiu.

- Còn về mặt hóa học, các phân tích cho thấy ở tổ yến thực có hàm lượng protein là 47,3% (tổ yến Indonesia hàm lượng protein là 52%, tổ yến Singapore 60,1%...), trong khi đó ở tổ yến giả hàm lượng protein rất thấp, chỉ 35%.

- Mặt khác, do được làm có chất tinh bột nên khi khử bằng thuốc Luigon (loại thuốc thử đặc trưng để xác định tinh bột) nhỏ vào, tổ yến giả cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu sau khi đun để nguội); riêng tổ yến thực khi gặp thuốc thử này không có phản ứng tạo màu, vì không có tinh bột...

- Tóm lại, tổ yến giả không mang đặc trưng của tổ yến thực ở bất cứ đặc điểm nào, và không giống với tổ yến ở bất cứ nơi nào trong khu vực. Đó là chưa kể tới những chất chưa xác định được trong yến sào giả có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng.

- Loại yến sào giả được chế biến “nguyên con”, đựng trong hộp gương còn tinh vi hơn. Cũng với những sợi đan xen thoạt trông như yến sào thực rất dễ đánh lừa khách hàng, nhất là đối với những khách hàng chưa hề trông thấy tổ yến bao giờ.

Kết quả phân tích của Phân viện Khoa học vật liệu Nha Trang cho thấy, loại yến sào giả này cũng được làm từ tinh bột và carbon hydrat nên khi đem đun sôi khoảng 5 phút là tan hết ngay, hoàn toàn không có acid amin tự do, thủy phân, vitamin và các nguyên tố đa lượng (Na, K, Mg, Ca).

Trong khi thành phần của yến sào thực không có tinh bột mà có 20 loại acid amin và nhiều nguyên tố đa lượng... Đặc biệt, nếu yến sào thực có mùi tanh của nước biển, ở chân tổ có màu đen do dính đá và lông chim thì ở yến sào giả mùi tanh được làm từ nước mực xay nhuyễn đổ lên và gắn lông chim sẻ lên tổ.
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây