Kỹ thuật âm thanh trong nhà yến

Thứ bảy - 28/03/2020 03:01
Âm thanh nhà yến có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần mang lại thành công cho nhà yến.Kỹ thuật âm thanh nhà yến bao gồm: Loại âm thanh phù hợp, thiết bị âm thanh, cách bố trí thiết bị âm thanh, điều chỉnh cường độ âm thanh.
Kỹ thuật âm thanh trong nhà yến
 

Có rất nhiều âm thanh dụ yến được sử dụng để thu hút, dẫn dụ chim yến tới và làm tổ trong nhà yến được xây dựng sẵn. Tuy nhiên không phải tất cả âm thanh đó đều thích hợp với các vùng khác nhau. Phương pháp lựa chọn âm thanh dụ yến hoàn hảo nhất đó là phải thử với các loại âm thanh khác nhau cho khu vực mà bạn đặt nhà yến và tìm ra âm thanh phù hợp nhất trong số những âm thanh được sử dụng.

Trong bộ sưu tập âm thanh dụ yến mà bạn có, hãy lựa chọn ra khoảng 5- 10 âm thanh và với mỗi âm thanh hãy cho vào máy phát ra ngoài rồi tiến hành quan sát chim yến trong khoảng thời gian từ 3- 5 phút. Tiến hành thực hiện như thế với các âm thanh còn lại và ghi nhận kết quả.

Mỗi nhà chim nên có ít nhất vài âm ngoài để thay đổi khi chim lờn âm (nhưng phải đảm bảo những âm đó đã từng dùng qua và hiệu quả tốt).

Nên thay đổi âm thanh theo mùa, cũng có thể dùng một âm mãi cho các mùa cũng được, nhưng hiệu quả dẫn dụ chim non sẽ giảm đi.

Âm mùa chim non tức là âm phát ra những tầng số cao nhưng âm lượng nhỏ thể hiện tiếng chim non.

Giới thiệu một số âm thanh hiệu quả: tùy vùng mà có loại âm thích hợp
+ Âm phát:.... Max1,max3,max6,max... Max30.
+ Âm dẫn:... Max20,max11 và 1 số âm mà mỗi  kỉ thuật đều có cho riêng mình
+ Âm ru:... SBABYKINGGATHER,max4,max4+,max14,max23 vv...

Thiết bị âm thanh bao gồm: loa phát, loa dẫn, loa ru, amply...

Giới thiệu một số chủng loại loa, amply hiệu quả có hình ảnh kèm theo
Hiện trên thị trường Việt nam các anh em kỉ thuật đã thi công rất nhiều nhà yến đa phần dùng hàng của các nhãn hiệu như NIKODO,NESTAMP,SH,HP..VV...và 1 số nhãn hiệu khác nhưng chưa thông dụng mặc dù chất lượng vẫn tốt.

Bố trí thiết bị âm thanh:

+ Vị trí đặt loa lục giác, loa phát:

Nên gắn nhiều loại loa đế phát ra nhiều tiếng phụ vì mỗi loa có 1 thế mạnh về tần số khác nhau do đó sẽ phát ra âm khác trong cùng một file âm thanh.

 Loa phóng và loa lục giác nên đặt sao cho khoảng cách từ đỉnh của loa lục giác đến sàn chuồng cu chỉ tối đa từ 60-70cm. và đặt ngay trước lỗ gọi

+ Bố trí loa dẫn: 

Vị trí đặt loa dẫn dụ không được gần với mặt đất thực tế tại nơi dẫn dụ (nhà) thấp hơn  9m tính từ vị trí đặt loa đến mặt đất. Âm thanh phát ở tầm thấp mặc dù mở nhỏ cũng gây khó chịu và chim cũng rất nhát nếu trong khu dân cư đông người qua lại, dẫn đến dụ chim ít hiệu quả hơn.
Loa dẫn dụ phải đảm bảo còn hoạt động tốt để không gây méo tiếng tránh phát ra tiếng kêu khó chịu gây cho chim hoảng sợ.

Loa dẫn nên đặt sát vách từ phòng lượn đến phòng VIP để chim men theo vách đó tạo sóng âm  dội tường dễ tìm đường bay vào. Hướng loa dẫn phải phù hợp với hướng lỗ thu chim và vòng lượn của chim khi bay vào. Vị trí loa dẫn tốt nhất là ngang tầm bay của chim, để chim có thể nghe tốt nhất và tiếp tục theo âm thanh đó mà bay vào phòng VIP. Tùy theo thiết kế của phòng lượn mà đặt loa dẫn phù hợp với vòng lượn của chim (bên phải hoặc bên trái). 

Khi chim đã bay được từ phòng lượn đến cuối phòng VIP thì coi như đã dẫn âm thanh tốt rồi không nên thay đổi vị trí loa dẫn nữa, nếu có thay thì chỉ thay chất lượng loa tốt hơn và hay hơn.
Loa dẫn nên dẫn vào đến cuối phòng VIP nhưng phải chỉnh âm thanh phù hợp từ to đến nhỏ tính từ phòng lượn vào để tránh bị loạn âm với âm ru.

+ Bố trí loa ru:

Loa ru không nên đặt quá dày, quá nhiều, không nên mở quá to vì như thế dẫn đến âm thanh dội nhau làm chim mất phương hướng dẫn đến chim bay vào mà không muốn đậu, cứ bay tới lui rồi bay ra ngoài. 

Loa nên đặt đủ và đúng hướng, đảm bảo làm sao trong 1m2 có đủ 2 loa là chuẩn. Tuy nhiên, chất lượng loa đi kèm luôn là điều cốt lõi.

Điều chỉnh cường độ âm thanh:

Âm thanh dẫn dụ cho tiếng kêu chim yến không nên vượt quá 70-90 dxb. Âm thanh lớn quá SẼ GÂY HOẢNG CHO CHIM. Khi thấy chim bay tới lỗ rồi khựng lại chuyển hướng hai bên chứ ko tiếp tục bay vào lỗ đó là do âm quá lớn hoặc loa phát bị lỗi gây ra tiếng phát lạ.

Âm ngoài và âm dẫn nên mở vừa phải không to không nhỏ, cách cửa ra vào của chim khoảng 5m nghe to rõ và không chói tai là có thể gọi là chuẩn, tuy nhiên muốn kiểm tra tốt về âm lượng thì một người chỉnh máy và một người đứng từ xa quan sát nếu thu hút chim tốt là đạt. Nếu chim bay tới mà dội ngược tức là âm quá to. Nếu chim không bay đến gần tức là âm quá nhỏ hoặc âm không hay. 

Riêng âm trong thì mở nhỏ đủ nghe thấy, không cần quá to. Nếu đứng dưới đất mà nghe thấy thì âm thanh đã quá to rồi. 

Âm thanh ở các vị trí loa khác nhau nên có sự to nhỏ khác nhau. Âm thanh to bằng nhau dẫn đến chim rối âm,loạn âm khó thu hút chim. Âm thanh của loa ngay lỗ thu chim nên điều chỉnh to nhất – âm thanh loa lục giác vừa – âm thanh loa phóng thì nhỏ hơn âm thanh loa lục giác. Nếu âm của loa phóng và loa lục giác khác nhau càng tốt nhưng phải biết cách chọn âm phù hợp.  Không nên chọn hai âm tương tự nhau như kiểu Super 208 và Super Intan. Hai âm này đối kháng với nhau gây ra hợp âm không êm tai, không hiệu quả cho dẫn dụ chim. Âm loa lục giác rộn ràng thì âm loa phóng phải nhẹ nhàng. Loa lục giác và loa lỗ nên cùng âm với loa dẫn.

Âm thanh tốt, đúng theo mùa đi kèm với loa tốt luôn là yếu tố quyết định thành bại nhà chim trong mùa chim sinh sản và khi chim con rời tổ đi tìm bạn đời.
Chọn loại âm thanh phù hợp:

Những câu hỏi thường gặp: zalo 0905095225 DuyKhiem TuyHoa
Câu 1: Âm thanh và cách đặt loa
- Xin hỏi cách đặt loa dẫn vào phòng nuôi?
Đáp: Loa dẫn đặt đối diện miệng lỗ, nên theo vòng lượn của chim, đặt theo nhưng điểm mốc, lấy gốc nhà làm mốc và đặt ở độ cao khoảng 1m5 hoặc nơi GIỮA TƯỜNG là chuẩn.
Câu 2: Kích thước, diện tích nhà yến và âm thanh
- Nhà yến xây dựng trên nên đất có diện tích 4x20m2 (trên lầu 3, 4 nhà ở) trong vùng có nhiều nhà yến thành công có khả năng thành công hay không?
Đáp: sẽ thành công, nhưng phải đúng quy định nhà nước về nhà yến trong khu dân cư
- Nhà yến mới xây dựng cách một nhà yến thành công 8m có cần phát loa lục giác, loa lỗ to hơn âm thanh của nhà yến đã thành công không?
Đáp: có loa lục giác, không cần loa phóng, mở âm lượng vừa đủ thôi không cần to,TẬP TRUNG LOA LỖ LOA XỊN VÀ ÂM CHUẨN,YẾU TỐ CẠNH TRANH XUẤT HIỆN.GIẢM BỚT ÂM LOA DÙ ĐỂ CHIM TẬP TRUNG VÀO LỖ,CẦN THIẾT BỎ LUÔN LOA DÙ.
Câu 3: Độ ẩm thiết bị
- Nên đặt đầu dò máy cảm biến tự động thế nào cho đúng và cách thay đầu dò nếu bị lỗi.
Đáp: đặt đầu dò trong phòng ẩm nhất thường là phòng cuối cùng của tầng đó. Mỗi tầng có 1 đầu dò H90 - H91 để cho điều khiển đúng độ ẩm của mỗi tầng. Đặt đầu dò ngay trung tâm phòng yến ở và ngay thanh làm tổ,NÊN DÙNG SONG SONG 1 CÁI ĐO ẨM CƠ NGAY VỊ TRÍ ĐẶT ĐẦU DÒ ĐỂ BIẾT CHÍNH XÁC HƠN,KHI HƯ ĐẦU DÒ THÌ MUA RIÊNG ĐẦU DÒ THAY THẾ.
Câu 4: Hướng lỗ ra vào
- Hướng lỗ vào hướng nào tốt nhất cho nhà yến ra và vào.
Đáp: hướng nào chim bay vô nhiều là hướng tốt nhất, không phân biệt Đông Tây Nam Bắc.NẾU VÙNG VEN BIỂN THÌ NÊN HẠN CHẾ HƯỚNG ĐÔNG.
Câu 5: Nhà yến mới xây
Tôi mới xây dựng nhà yến ở Cần Giờ,diện tích 6mx20m:
- Cho tôi hỏi có cần làm vách ngăn nhà không?
Đáp: có
- Âm thanh nhà yến có ảnh hưởng bao nhiêu phần trăm đến sự thành công nhà yến?
 Đáp: theo quan điểm âm thanh ảnh hưởng 30% đến thành công, 50% cho thiết kế, 10% do mùi, 10% do quản lý nhà yến ( thiên địch , điện, nước)
- Chim se sẻ làm tổ ở các lỗ thông gió tường có ảnh hưởng gì đến việc nuôi yến không? (Vì tôi không che lưới bên ngoài, mà chỉ che phía trong nhà).
Đáp: bạn nên làm lưới ngừa chim se sẻ tha rơm rác bít hết lỗ thông gió làm cho nhà chim bị ngộp.CÓ THỂ CHÈN LƯỚI ĐẨY TỪ PHÍA TRONG RA KO NHẤT THIẾT PHẢI LEO RA NGOÀI ĐỂ CHÈN LƯỚI.
Câu 6: Về cường độ âm thanh
- Xin hỏi về cường dộ âm thanh lớn nhỏ thứ tự từ loa phóng, loa lỗ, loa dẫn, loa ru.
Đáp: Loa phóng > loa lỗ> loa dẫn> loa ru
Câu 7: Về âm thanh
- Làm thế nào để chỉnh âm dẫn tốt âm miệng.
Đáp: chỉnh tới khi chim bay ra vô miệng lỗ nhiều và không bị khựng ngay miệng hang
Câu 8: Kỹ thuật xây dựng nhà yến
- Xin nói rõ về 2 thiết kế: Thông gió chéo và thông gió trực tiếp như thế nào? Ưu điểm và nhược điểm của từng loại thông gió.
Đáp:
  1. Thông hơi trực tiếp là thông từ ngoài vô trong nhà, ưu điểm lấy không khí tươi và mát nhiều oxy từ ngoài môi trường vô trong nhà. Cách này đang hiệu quả nhất. Nhược điểm là gió xộc vô trong nhà quá mạnh khi mùa mưa bão
  2. Thông hơi gián tiếp không khí qua lớp tường thứ nhất vô khe hở giữa 2 lớp gạch, sau đó không khí mới vô trong nhà. Thông gió kiểu này thì dễ ngụy trang nhìn bên ngoài sẽ thấy đẹp như nhà ở và mọi người không biết bên trong là nhà yến và không khí sẽ  vô nhà dịu hơn. Nhược điểm là khi trời nóng thì giữa 2 bức tường sẽ bị nóng dẫn đến không khí nóng xộc vô nhà yến.MÙA MƯA THÌ THẤM VÌ BỊ TẠT VÀO GIỮA 2 TƯỜNG THÔNG QUA CÁC LAM THÔNG GIÓ CHÉO
Câu 9: Giải pháp tổ chức mặt bằng trong nhà nuôi chim yến
- Các giải pháp tổ chức mặt bằng trong nhà yến
Đáp: có các cách như sau:
  1. Thông tầng xéo phòng lượn ( thông tầng) nằm xéo nhau theo từng tầng
  2. Thông tầng thẳng phòng lượn thẳng từ trên xuống dưới mỗi tầng có vách ngăn và 1 cửa vô từng tầng
  3. Vách ngăn hình zic zac
  4. Vách ngăn đường luồn ( như dãy nhà trọ)
- Thói quen đường bay của chim khi vào phòng nghỉ trong nhà yến
Đáp: chim bay theo vách tường để dò đường , khi tới phòng nghỉ chim bay vòng vòng theo vách phòng để định vị trí tổ của nó
- Có máy đo nồng độ oxi trong nhà yến không?
Đáp: đang nghiên cứu vấn đề này
- Các giải pháp thông gió trong nhà yến liên kế
Đáp: thông gió phía trước và phía sau nhà, nếu không đủ thì gắn thêm quạt hút,NẾU 2 BÊN NHÀ CÓ NHÀ HÀNG XÓM MÀ CHỈ THÔNG ĐƯỢC TƯỜNG TRƯỚC VÀ SAU THÌ KHI XÂY NÊN THÔNG GIÓ CƯỠNG BỨC GIỮA 2 TƯỜNG 2 BÊN..KO LO THIẾU THÔNG GIÓ..
- Xây nhà yến bao nhiêu tầng là tôt nhất.
Đáp: 3 tầng - 4 tầng là tốt nhất
Câu 10: Về thiết kế chắn gió (cần chuyên sâu)
Đáp: Bạn có thể thực tế đi ra vùng Phan Rí,Tuy Phong -Bình Thuận, Đến Phan Rang Ninh Thuận quan sát các nhà yến thiết kế chắn gió để học hỏi thêm.

Câu 11: Kết cấu nhà yến
- Mở lỗ thông hơi bao nhiêu % cho nhà mới vận hành?
Đáp: Tùy vào kỹ thuật thiết kế cho bạn cho phép mở bao nhiêu % thì làm theo. Nhưng nguyên tắc là mùa mưa mở 100%, mùa bão và mùa khô thì bít lại bớt 70% .CÁI NÀY CÒN LẠI 70% HAY LÀ CÒN LẠI 30%
Câu 12:
- Qua nhiều kinh nghiệm xây dựng nhà yến xin hỏi có kết luận nhà từ 3, 4 tầng thì có nên làm chuồng cu không. ( Vì không thành phố hạn chế chiều cao).
Đáp: Nếu xung quanh nhà cao tầng nhiều thì phải làm chuồng cu để cho chim thấy đường bay vô nhà
Câu 13: Ngăn phòng, chia tầng cho nhà yến đã có nhiều tổ
- Diện tích phòng? Chiều rộng hành lang cho yến vào phòng
Diện tích phòng tùy thuộc nhà lớn hay nhà nhỏ có các kích thươc như sau: 4mx8m, 5mx4m, 5m x 6m . Chiều rộng hành lang 1m - 2m
- Có nên chia phòng cho nhà yến đã có nhiều tổ (> 2000 tổ)
Đáp: Không
- Có nên tăng sàn cho nhà yến đã nhiều tổ, chiều cao àn tối thiểu? (chia đôi sàn hiện hữu)
 Đáp: hiện nay có nhiều chủ nhà đã làm và cũng thành công, nhưng vấn đề đặt ra là nhà yến bị ngộp, phân chim nhiều dẫn đến tổ xấu. Vậy nên bạn cần tham khảo thêm thông tin trước khi quyết định ngăn đôi sàn.
TUỲ THUỘC VÀ ĐÔ CAO SÀN THIẾT KẾ BAN ĐẦU..TRÊN 3,8M THÌ NÊN CHIA KHI FULL
Câu 14:
- Chia phòng kích thước chuẩn là bao nhiêu?
Đáp án giống câu 13
Câu 15:
- Em đang xây dựng nhà yến, em đang phân vân dùng xốp cách nhiệt ở giữa tương 20 là đủ chưa hay cần phải thêm lốp cách nhiệt chân không  (cát tường) cho đảm bảo phần nhiệt độ và ẩm.
Đáp: Nên sử dụng 2 loại luôn cho chắc ăn vì nhà yến sử dụng trên 50 năm cần đầu tư 1 lần cho tốt.
Câu 16: Thiên địch
- Làm thế nào bắt dơi trong nhà yến?
Đáp: Dơi ban ngày ngủ ban đêm đi kiếm ăn nên ban ngày vô nhà đuổi dơi đi.
- Trong nhà yến có nên mắc đèn chiếu sáng không?
Đáp: Không do dễ chập điện bên trong nhà yến, và có chủ nhà quên tắt đèn trong nhà yến dẫn đến mất hiệu quả
- Có cần đánh số để đếm tổ yến không?
Không, chỉ cần quan tâm số phân chim dưới sàn hoặc 1 tháng đếm tổ 1 lần
- Làm cách nào biết nhà yến có mạt yến?
Đáp: bạn vô nhà yến rồi đi ra khỏi nhà thấy mấy con nhỏ li ti bò ở chân, sau đó bị ngứa đó là con mạt
- Thợ thu hoạch tổ yến có mùi thuốc lá nặng có sao không?
Đáp: có ảnh hưởng
Câu 17:
- Làm sao để kiểm tra kỹ thuật của đơn vị thi công có đạt chuẩ hay không? Có những quy chuẩn chung nào về kỹ thuật hay không?
Đáp: bạn nói kỹ thuật cho đi tham quan nhà yến mới thi công và nhà yến đã hoạt động lâu năm để tham khảo kỹ thuật.
- Về âm thanh trong nhà yến quy chuẩn nào để đánh giá hay theo kinh nghiệm của anh chị thì cách nhận biết thế nào là ổn hay không?
Đáp: âm thanh tốt thì dưới các loa sẽ có dấu phân chim dưới sàn. Đó là tiêu chuẩn đánh giá
- Về phương pháp đi dây thiết kế loa trong nhà yến nên đi như thế nào mắc song song hay nối tiếp? Và chọn loại dây ra sao.
Đáp: chọn dây thiết kế để dẫn tín hiệu âm thanh là tốt nhất, dây đồng 100%. Thiết kế loa đi song song là đơn giản dễ bảo trì và kiểm tra. Thiết kế nối tiếp thì dành cho chuyên gia âm thanh mình không phải chuyên gia thì không nên làm cách này.
Câu 18: Số lượng tổ của 1 năm đầu tiên
- Anh chị có thể cho em biết số lượng tổ yến của 1 năm đầu tiên vào họat động có bao nhiêu tổ thì mới gọi nhà yến đó thành công.
Đáp: 1 năm trên 100 chim, trên 30 tổ là thành công
Câu 19: Xây dựng nhà yến sao hiệu quả
Tôi đang xây tòa nhà văn phòng 8 tầng, tầng kỹ thuật trên tàng 9 định làm hội trường 220m2 và phòng họp 50m2; cao 3,3m có phòng máy của thang máy và thang bộ thoát hiểm. Đã chừa 7 cửa sổ 120x90 và 2 lỗ 65x65 và 55x55 cho yến vào.
- Vậy có nên xây bít 7 cửa sổ để nuôi yến không hay là lắp cửa sổ đóng chặt và che alu cho tối. Không xây dựng tường gạch trên làm rách bát cao su không?
- Tôi có nên đầu tư làm phòng yến ở tầng 9 này không (đây là khu dân cư).
Đáp: theo Duy Khiêm không nên làm nhà yến vì khi chim yến bay nhiều sẽ có nhiều lời ra tiếng vào rất phiền phức ( do trong khu dân cư)
Câu 20:
- Xây dựng nhà yến mới ở khu vực có nhiều nhà yến thì hiệu quả có cao không? Số lượng chim yến về có đông không?
Đáp: Nếu khu đó nhiều nhà chim quá thì nên tránh ra. Nếu đất của bạn ở ngay tại đó ( người địa phương) thì cũng có thể xây dựng nhà yến mới vì không tốn kém công quản lý và tiền mua đất.
Câu 21: Camera nhà yến
- Một phòng nhà yến đặt được mấy camera?
Đáp: đặt 1 camera loại thường để ánh sáng hồng ngoại vừa phải
- Bóng đèn đỏ của camera có làm yến non sợ hãi không?
Đáp: ánh sáng hồng ngoại loại thường thì chim không sợ
Câu 22: Thông hơi nhà yến
- Các dạng thông hơi nhà yến hiện nay. Thông hơi như thế nào là hiệu quả nhất?
Đáp: Giống câu 8
Câu 23: Mùi dùng trongnhà yến
- Trong tài liệu có đề cập một số loại mùi để dẫn dụ yến, bạn tư vấn có thể giúp nói rõ thêm về chi tiết các loại mùi này được không? Chi tiết mặt lợi, mặt hại; loại mùi nào được xem là hiệu quả, dẫn dụ yến tốt, tạo môi trường cho yến làm tổ đẹp, nhiều.
Đáp: bạn tham gia hội thảo kỳ sau sẽ nói rõ hơn vấn đề này
Câu 24: Xây dựng nhà yến
- Xin các chuyên gia cho biết: vách tường nhà yến khoảng 12m2 thì cần bao nhiêu lỗ thông gió là chuẩn (2 bên). Xây dụng nahf yến ở Kiên Giang và giải pháp lỗ thông tầng thì nên đi thẳng các sàn hay lệch tầng là tốt nhất?
- Đáp: thông tầng thẳng hay chéo tùy kỹ thuật sẽ có cách riêng khôgn thể nói cách nào tốt hơn . Vách tường 12m2 cần 4 lỗ thông gió mỗi bên và chúng ta điều khiển gió tùy theo mùa mà bít bớt hay mở ra.
Câu 25:
-Em muốn xây dựng một nhà yến mới mà xung quanh nhà trong vòng bán kính 3km đã có 4 nhà yến mới xây và 1 nhà yến đã xây thành công 5 năm. Em xin hỏi nếu em xây ở đó thì sự phát triển nhà chim và rủi ro có cao không?
Đáp: Vẫn có thể xây được nhưng phải làm mọi thứ tốt hơn các nhà yến xung quanh để tăng hiệu quả dẫn dụ.
Câu 26:
Góp ý: Hiệp hội nên ra tạp chí hằng quý hoặc hàng thansgcho hội viên học hỏi thêm kinh nghiệm.
Đáp: Ý kiến rất hay xin cảm ơn bạn
- Có bắt quạt hút cho nhà yến bị bí khí?
Đáp: nên làm,NHƯNG TỐT NHẤT LÀ THÔNG GIÓ TỰ NHIÊN
Câu 27: Loa dẫn
- Lắp loa dẫn như thế nào cho hợp lí?
Đáp: giống câu 1
Câu 28: Xịt gián kiến 1 tháng 1 lần nhưng xịt như thế nào không ảnh hưởng đến nhà chim.
Đáp: Xịt gián kiến bằng thuốc SOLFAC, FENDONA , xịt từ 2m sàn xuống dưới đất, xịt vô các khe hở sẽ không ảnh hưởng nhà chim.NHỚ PHA THEO TỈ LỆ HƯỚNG DẪN KO ĐƯỢC QUÁ ĐẬM ĐẶC KO TỐT


0001.jpg
* Chúng ta thông thường xưa này có nhà dùng 2 amply có nhà dùng 3 amply hoặc có nhà dúng rất nhiều amply nhưng chung qui lại chỉ có vài cách chạy dây tín hiệu theo từng kỉ thuật riêng:CÓ THỂ TÌM SÁCH "NHỮNG HIỂU BIẾT CƠ BẢN VỀ NGHỀ YẾN VÀ ÂM THANH TRONG NHÀ YẾN" Do Duy Khiêm Phát hành bởi nxb Nông nghiệp. 1/2020.Bìa màu đỏ (có thể mua trên tiki)
Duy Khiêm nói về cách chạy tín hiệu từng loại âm cho quí vị như sau:
- Chúng ta sẽ gom tất cả các loa dẫn trong chuồng lượn ( gọi là hệ thống loa thông tầng khoảng 10-20 loa tùy nhà cao hay thấp tầng)..thường là loa có cuôn dây nam châm cho nên giới hạn chỉ tối đa là 20 loa để giảm thiểu cháy amply vì số ohm xuống thấp dưới 2 ohm,Tất cả loa dẫn chuồng lượng VÀ loa ngay cửa phòng chim(gọi la 2loa thông phòng,các loa thông pho2nbg có thể chạy xen kẽ chung mỗi vị trí 2 loa là 1 hp1000 và  vài cái ax65) chúng ta gom vào chạy song song ra 1 đường dây gắn vào 1 kênh của amply(kênh L hoặc kênh R,CHỪA LẠI 1 KÊNH ĐỂ CHẠY HỆ THỐNG LOA DẪN TRONG NHÀ).
- Chúng ta sẽ gom hết hệ thống loa dẫn dọc tường ( giữa tường và mỗi vị trí loa cách nhau từ 2-3m trải dài từ ngoài cửa thông phòng đến cuối nhà,,nên dùng  mỗi vị trí là 1 -2 loa ax65 hướng ra ngoài hướng chim bay vào).Hệ thống loa chùm trên (chùm 4 hay 6 tùy quí vị mắc) trần sẽ gom lại chạy chúng dây song song với hệ thống loa dẫn dọc tường..tất cả 2 hệ thống loa dẫn dọc tường và chùm trên trần sẽ vào song song 1 dây đi về amply kênh R hay L còn lại của amply đã dùng cho hệ thống loa dẫn và thông phòng ngoài chuồng lượn.(xem các hình mình họa phía dưới).Loa thông tầng ở chuồng lượn (dùng mason hp1000 và ax65 chung với nhau) thì mỗi tầng nên gắn từ 2-4 loa chỉa ngược lên trên ,,ngay giữa các mặt tường hướng lên phía lỗ gọi chim vào để chim nghe mà bay xuống..nên bố trí các tầng trên là loa nhỏ và các tầng dưới là loa lớn để chim có thể nghe được tiếng gọi từ các tầng dưới mà ko bị các loa tầng trên át tiếng..Theo duy Khiêm.
-Ngoài ra ngay các vị trí loa chùm quí vị có thể gắn thêm các hũ treo LP để thu hút chim làm tổ,nhớ là đục lỗ thật nhiều trên nắp để mùi bay ra nhé..dùng vít vặn dính cái nắp hũ lên trước .

Duy Khiêm hướng dẫn thêm Cách chỉnh âm chuẩn theo cách thủ công ,thực tiễn hiệu quả mà ko ảnh hưởng đến hàng xóm.
cách dùng âm từ to đến nhỏ
chức năng âm từng usb cho từng âm như sau:TỪ TO ĐẾN NHỎ(lỗ 70DXB -dẫn65 dxb-phóng 60dxb-dù 55 dxb-ru 70dxb)
ÂM LỖ(to HƠN CÁC ÂM KIA ĐỂ CHIM NGHE MÀ VÀO LỖ)- ÂM DẪN (nhỏ hơn âm lỗ 1 tí để chim vào lỗ rồi nhận biết mà đi tới các phòng)-ÂM DÙ (âm này ngoài trời ko cần to lắm là chim đã đủ nghe để đến)-ÂM PHÓNG(âm này loa nó ngóc lên trời nên mình mở nhỏ thực chất nó đi rất xa)-ÂM RU (mở trong phòng chim ở mức đô to khoảng 90dxb đứng dưới sàn giữa nhà dùng app master sound để đo.
cách dùng như sau: thứ tự ưu tiên từng bước như đã hướng dẫn
Âm trong   dùng 1 hoặc dùng cả 2 âm
2 tầng trên dùng âm ru2)đa âm + bầy đàn
2 tầng dưới dùng (âm ru1) đơn âm + bầy đàn
Chỉnh âm vừa nghe ko to
2 tầng dưới âm to hơn 2 tầng trên tí
 Đó là âm trong
Sau khi chỉnh xong âm trong thì tắt amply
Giữ vị trí đã chính
Còn âm ngoài sẽ theo thứ tự như sau từ to đến nhỏ
Lỗ dẫn phóng dù
Minh sẽ chỉnh từng loa
Đầu tiên thử âm lỗ trước
Mở lên các âm ngoài so sánh
Mở âm lượng sao cho chim hút lỗ bay vào ko khựng ko dội
Âm báo chim nhiều hơn thì lấy âm đó làm âm chính
Sau khi chỉnh lỗ xong thì minh tiếp dẫn
Dẫn là kênh L hay R của chung amply âm lỗ
: Mình chỉnh sao nghe vừa tai ko to hơn loa lỗ
Xong tắt
Tiếp đến loa phóng
Lấy âm ngoài  nào mở lên của 3 âm còn lại mà chim nhiều
Đá loa
Chỉnh âm lượng vùa đủ
Cho chim bu loa là ok
Xong đánh dấu vị trí volume của loa phóng
Vặn nhỏ lại bắt đầu chỉnh loa dù
 Là kênh L hay R còn lại của amply
Chỉnh sao nhỏ hơn loa phóng tí mà chim bu
sau khi hoàn chỉnh tất cả Thì bắt đầu bật hết lên
Bắt đầu dụ chim
Nếu chim bay vào ra tốt thì ok
Nếu chim dội thì chỉnh nhỏ loa lỗ tí Là ok
-chỉnh amply theo cơ bản:
bass hướng 11h,mid hướng 12h và tress hướng 13h.
volume chỉnh theo chỉ dẫn ở trên
có gì hỏi thêm www.nhayenvietnam.com hay gọi 0941987979  duy khiêm  zalo 0905095225

CÁCH CHỈNH TỪNG ÂM CHO HỢP LÍ: cho fomat WAV 1411
CHỈNH AMPLY TẠI: bass hướng 11h,mid hướng 12h và tress hướng 13h.

Max 1:là âm ngoài có thề dùng cho lỗ và dẫn và loa phóng loa chùm bên ngoài nhà chim.
tuy nhiên kênh R chạy loa lỗ và kênh R chạy loa dẫn để có thể chỉnh to nhỏ khác nhau..loa lỗ to hơn loa dẪn- phóng- dù..
Max 4 và max 4+ là âm trong: có thể chạy riêng từng âm hoặc chạy cả 2 âm lần lượt phát trong cùng 1 usb cũng được..nếu chạy reing6 thì max4 dùng cho loa ru đơn..còn max 4+ thì dùng cho loa chùm ru hoặc cả luôn cho các loa dẫn sát tường..tính từ dưới sàn lên 2,2m là vừa..hướng ra cửa gọi chim vào.
Max 8: Dùng cho loa dẫn có tính bầy đàn trong phòng lượn hoặc dẫn dọc tường và loa chùm trong phòng chim ở .
Max6 rất hợp cho miền đông và tây nam bộ..có thể dùng cho lỗ và cho dẫn..kênh L cho lỗ thì kênh R cho dẫn như vậy âm sẽ bổ trợ nhau rất tốt khi chim bay vào ko bở ngỡ..
Max10: Như Max 1
Max 20: gồm 3 bộ âm là ngoài,dẫn và trong
âm ngoài dùng cho lỗ(to nhất) -dẫn trong phòng lượn-phóng dù ( nhỏ hơn)- âm trong ru
âm dẫn dùng cho loa dẫn phòng lượn và loa dẫn dọc tường  kết hợp loa chùm trong phòng chim ở..âm này mở tương đối lớn nhưng ko bể tiếng để chim nghe được.nhưng ko được lớn hơn loa lỗ.
âm trong dùng ru chim ở lại...và dùng trong phòng vip(phòng chim ở)
Max 27: âm Ngoài hút chim non,dùng cả năm,,có thể dùng kênh L cho lỗ và kênh R cho loa dẫn..nên chạy kết hợp loa lỗ riêng rồi đến loa dẫn -  phóng -dù..thứ tự từ to đến nhỏ để chim nghe được âm vào lỗ chứ ko bay lượn hoài trên cao..
Max 28: âm ru trong nhà chim..mở to vưà phải làm sao dùng app điện thoại đo giữa nhà từ 75-90 dxb  là chuẩn..chú ý mật độ loa khoảng 1,5m2 là 1 loa ru..
ghi chú: các âm ngoài đều có chức năng như nhau là gọi chim từ xa về nhà mình bu lỗ,chỉ khác về tiếng gọi theo mùa..nếu có 1 âm ngoài full và nhiều âm ngoài demo thì hãy chép chung 1 usb cho chúng chạy chung với nhau và phát lần lượt.
âm dẫn chức Năng dẫn chim đến nơi mình cần chúng đến..loại âm dẫn chỉ nên dùng 1 âm..
âm trong có nhiều loại nhưng cốt chính là giữ chim ở lại..nếu có 2 âm trong tương đồng nhau có thể chép chung 1 usb cho chúng phát lần lượt..
âm có fomat là wav thì rate 1411-44.1 và mp thì 320-44.1..có âm wav lên rate tới 1536
CÁCH ĐI ÂM ,NGAY LỖ HIỆU QUẢ..và cạnh tranh
Dùng âm ngoài cả 2 kênh LR và loa ru kéo tín hiệu âm ru tận cửa như hình..
âm lỗ tắt sau 19h30 và âm ru mở 24/24 theo cường độ y như trong nhà..
loa dưới cùng hp 1000: ÂM Lỗ L
Loa ax 65 giữa : ÂM Lỗ R
Loa ax 61 trên cùng: Âm ru

b18b3232b82a5f74063b.jpg
028d84a428efceb197fe.jpg91f74067ec2c0a72533d.jpg
87024b82e7c9019758d8.jpgcc9348a9e4e202bc5bf3.jpg
4553162dfe571b094246.jpg
ad667a8f89d56f8b36c4.jpg
4e0eb8112ed8d5868cc9.jpg
9c4074f0624c9812c15d.jpg
9874afb74a15b04be904.jpg
5.jpg
6ada747862c4989ac1d5.jpg
KỸ THUẬT ÂM THANH TRONG NHÀ YẾN

Âm thanh nhà yến có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần mang lại thành công cho nhà yến.
Kỹ thuật âm thanh nhà yến bao gồm: Loại âm thanh phù hợp, thiết bị âm thanh, cách bố trí thiết bị âm thanh, điều chỉnh cường độ âm thanh
Zalo 0905095225  Duy Khiêm - Hotline chỉ gọi 0941987979
 
  1. Chọn loại âm thanh phù hợp:

Có rất nhiều âm thanh dụ yến được sử dụng để thu hút, dẫn dụ chim yến tới và làm tổ trong nhà yến được xây dựng sẵn. Tuy nhiên không phải tất cả âm thanh đó đều thích hợp với các vùng khác nhau. Phương pháp lựa chọn âm thanh dụ yến hoàn hảo nhất đó là phải thử với các loại âm thanh khác nhau cho khu vực mà bạn đặt nhà yến và tìm ra âm thanh phù hợp nhất trong số những âm thanh được sử dụng.

Trong bộ sưu tập âm thanh dụ yến mà bạn có, hãy lựa chọn ra khoảng 5- 10 âm thanh và với mỗi âm thanh hãy cho vào máy phát ra ngoài rồi tiến hành quan sát chim yến trong khoảng thời gian từ 3- 5 phút. Tiến hành thực hiện như thế với các âm thanh còn lại và ghi nhận kết quả.

Mỗi nhà chim nên có ít nhất vài âm ngoài để thay đổi khi chim lờn âm (nhưng phải đảm bảo những âm đó đã từng dùng qua và hiệu quả tốt do nhà cung cấp âm chuyên nghiệp).Không nên sử dụng âm free trên mạng là con dao 2 lưỡi vì chưa được kiểm chứng..bản thân người chia sẻ cũng chưa dùng .

Nên thay đổi âm thanh theo mùa, cũng có thể dùng một âm mãi cho các mùa cũng được, nhưng hiệu quả dẫn dụ chim non sẽ giảm đi.Nhà mới từ 3 năm trở lại thì việc thay âm là bình thường miễn sao âm mới phải hay hơn âm cũ ở đô hút chim và chim "đâm" lỗ tốt.với âm ru thì chim tham quan nhiều và đu bám loa chùm nhiều là tín hiệu tốt..cần chú ý âm lượng.

Âm mùa chim non tức là âm phát ra những tầng số cao nhưng âm lượng nhỏ thể hiện tiếng chim non.

Giới thiệu một số âm thanh hiệu quả: tùy vùng mà có loại âm thích hợp
+ Âm Ngoài lỗ-phóng dù:.... Max1,max3,max6,max25... Max30,MAX31..33
+ Âm dẫn:... Max20,max11,max34,35 và 1 số âm mà mỗi  kỉ thuật đều có cho riêng mình
+ Âm ru:SBABYKINGGATHER,max4,max4+,max14,max23,MAX28,max32...

 
  1. Thiết bị âm thanh bao gồm: loa phát, loa dẫn, loa ru, amply...

Giới thiệu một số chủng loại loa, amply hiệu quả có hình ảnh kèm theo
Hiện trên thị trường Việt nam các anh em kỉ thuật đã thi công rất nhiều nhà yến đa phần dùng hàng của các nhãn hiệu như NIKODO,NESTAMP,SH,HP..VV...và 1 số nhãn hiệu khác nhưng chưa thông dụng mặc dù chất lượng vẫn tốt.






 
  1. Bố trí thiết bị âm thanh:

+ Vị trí đặt loa lục giác, loa phát:

Nên gắn nhiều loại loa đế phát ra nhiều tiếng phụ vì mỗi loa có 1 thế mạnh về tần số khác nhau do đó sẽ phát ra âm khác trong cùng một file âm thanh.

 Loa phóng và loa lục giác nên đặt sao cho khoảng cách từ đỉnh của loa lục giác đến sàn chuồng cu chỉ tối đa từ 60-70cm. và đặt ngay trước lỗ gọi



+ Bố trí loa dẫn:

Vị trí đặt loa dẫn dụ không được gần với mặt đất thực tế tại nơi dẫn dụ (nhà) thấp hơn  9m tính từ vị trí đặt loa đến mặt đất. Âm thanh phát ở tầm thấp mặc dù mở nhỏ cũng gây khó chịu và chim cũng rất nhát nếu trong khu dân cư đông người qua lại, dẫn đến dụ chim ít hiệu quả hơn.
Loa dẫn dụ phải đảm bảo còn hoạt động tốt để không gây méo tiếng tránh phát ra tiếng kêu khó chịu gây cho chim hoảng sợ.

Loa dẫn nên đặt sát vách từ phòng lượn đến phòng VIP để chim men theo vách đó tạo sóng âm  dội tường dễ tìm đường bay vào. Hướng loa dẫn phải phù hợp với hướng lỗ thu chim và vòng lượn của chim khi bay vào. Vị trí loa dẫn tốt nhất là ngang tầm bay của chim, để chim có thể nghe tốt nhất và tiếp tục theo âm thanh đó mà bay vào phòng VIP. Tùy theo thiết kế của phòng lượn mà đặt loa dẫn phù hợp với vòng lượn của chim (bên phải hoặc bên trái).

Khi chim đã bay được từ phòng lượn đến cuối phòng VIP thì coi như đã dẫn âm thanh tốt rồi không nên thay đổi vị trí loa dẫn nữa, nếu có thay thì chỉ thay chất lượng loa tốt hơn và hay hơn.
Loa dẫn nên dẫn vào đến cuối phòng VIP nhưng phải chỉnh âm thanh phù hợp từ to đến nhỏ tính từ phòng lượn vào để tránh bị loạn âm với âm ru.

+ Bố trí loa ru:

Loa ru không nên đặt quá dày, quá nhiều, không nên mở quá to vì như thế dẫn đến âm thanh dội nhau làm chim mất phương hướng dẫn đến chim bay vào mà không muốn đậu, cứ bay tới lui rồi bay ra ngoài.

Loa nên đặt đủ và đúng hướng, đảm bảo làm sao trong 1m2 có đủ 2 loa là chuẩn. Tuy nhiên, chất lượng loa đi kèm luôn là điều cốt lõi.

 
  1. Điều chỉnh cường độ âm thanh:

Âm thanh dẫn dụ cho tiếng kêu chim yến không nên vượt quá 70-90 dxb. Âm thanh lớn quá SẼ GÂY HOẢNG CHO CHIM. Khi thấy chim bay tới lỗ rồi khựng lại chuyển hướng hai bên chứ ko tiếp tục bay vào lỗ đó là do âm quá lớn hoặc loa phát bị lỗi gây ra tiếng phát lạ.

Âm ngoài và âm dẫn nên mở vừa phải không to không nhỏ, cách cửa ra vào của chim khoảng 5m nghe to rõ và không chói tai là có thể gọi là chuẩn, tuy nhiên muốn kiểm tra tốt về âm lượng thì một người chỉnh máy và một người đứng từ xa quan sát nếu thu hút chim tốt là đạt. Nếu chim bay tới mà dội ngược tức là âm quá to. Nếu chim không bay đến gần tức là âm quá nhỏ hoặc âm không hay.

Riêng âm trong thì mở nhỏ đủ nghe thấy, không cần quá to. Nếu đứng dưới đất mà nghe thấy thì âm thanh đã quá to rồi.

Âm thanh ở các vị trí loa khác nhau nên có sự to nhỏ khác nhau. Âm thanh to bằng nhau dẫn đến chim rối âm,loạn âm khó thu hút chim. Âm thanh của loa ngay lỗ thu chim nên điều chỉnh to nhất – âm thanh loa lục giác vừa – âm thanh loa phóng thì nhỏ hơn âm thanh loa lục giác. Nếu âm của loa
phóng và loa lục giác khác nhau càng tốt nhưng phải biết cách chọn âm phù hợp.  Không nên chọn hai âm tương tự nhau như kiểu Super 208 và Super Intan. Hai âm này đối kháng với nhau gây ra hợp âm không êm tai, không hiệu quả cho dẫn dụ chim. Âm loa lục giác rộn ràng thì âm loa phóng phải nhẹ nhàng. Loa lục giác và loa lỗ nên cùng âm với loa dẫn.



Âm thanh tốt, đúng theo mùa đi kèm với loa tốt luôn là yếu tố quyết định thành bại nhà chim trong mùa chim sinh sản và khi chim con rời tổ đi tìm bạn đời.
chỉnh âm theo 2 kiểu:ÂM LƯỢNG VỪA PHẢI
# bass 11h,mid 12h và tress 15h (âm ngoài + dẫn)
# bass 13h,mid 12h và tress 13h (âm trong)
- Âm ngoài= lỗ(R) Và Phóng+lục giác(L)=> dùng 1 amply
-Âm dẫn =LOA trong chuồng lượn(R) Và Loa chùm trong phòng chim(L)=> Dùng 1 amply
-Âm ru trong= dùng tất cả loa trong phòng chim theo công suất của amply qui định=> có thể dùng 1 amply cho tất cả loa hoặc dùng mỗi tầng mỗi amply.














 

Tác giả bài viết: Duy Khiem Tuy hoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây